Học tiếng Do Thái – Bài 1

Do Thái là một trong những dân tộc thành công nhất thế giới. Một phần do gen, nhưng một phần do chính văn hoá của họ quyết định. Và, để thử tìm hiểu cách sinh hoạt, đời sống của dân tộc này, tôi tự mình mày mò học ngôn ngữ của họ. Vì đây là một ngôn ngữ không phổ biến nên có khá ít tài liệu, khoá học tiếng Do Thái. Phần lớn những kiến thức vụn vặt này là do tôi thu lượm trên mạng internet.

Giới thiệu chung

Tiếng Hebrew (phiên âm tiếng Việt: Híp-ri, Hê-brơ, Hi-bru, hoặc Hy-bá-lai), cũng được gọi một cách đại khái là “tiếng Do Thái”, là một ngôn ngữ bản địa tại Israel, được sử dụng bởi hơn 9 triệu người trên toàn cầu, trong đó 5 triệu ở Israel. Về mặt lịch sử, đây là ngôn ngữ của người Israel cổ đại và tổ tiên họ, dù nó không được gọi là “Hebrew” trong Tanakh. Những mẫu viết chữ Cổ Hebrew cổ nhất có niên đại từ thế kỷ 10 Trước Công Nguyên. Tiếng Hebrew thuộc về nhánh Semit của ngữ hệ Phi-Á. Tiếng Hebrew được viết và đọc từ phải sang trái, giống tiếng Ả Rập và tiếng Ba Tư.

Một số đặc điểm

– Tiếng Do Thái viết từ phải sang trái, không có chữ hoa chữ thường.
– Nguyên gốc, bảng chữ cái gồm có 22 phụ âm, không có nguyên âm (Xem hình sau), về sau các nhà ngôn ngữ học đưa thêm các nguyên âm để giúp việc đọc trở nên dễ dàng hơn. Việc đầu tiên tôi khuyên bạn là nên học thuộc bảng chữ cái này cũng như cách phát âm, cá nhân tôi tạm thời – tính đến 8/2018 – chỉ thuộc cách phát âm và cách viết dạng chữ in [đánh máy] chứ chưa thuộc được cách viết tay [script].

letter-j-in-hebrew-modern-hebrew-vowels-hebrew-handwriting.png

Cách viết, các bạn có thể tập theo hai hình vẽ sau:

hebrewwritingguidea_page1-e1534480653598.jpghebrewwritingguidea_page2-e1534480629860.jpg

(còn tiếp)

Source https://toicodongiuamotbiennguoi.wordpress.com/2018/08/17/hoc-tieng-do-thai-bai-1/

Leave a comment